Giỏ hàng

Giỏ hàngThêm vào giỏ hàng thành công!

​Review sách: Khác Biệt Hay Là Chết

​Review sách: Khác Biệt Hay Là Chết

Trong thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc tạo sự khác biệt luôn là vấn đề nào mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn thực hiện để tạo lợi thế cạnh tranh. Nhưng thực chất khái niệm “khác biệt hóa” là như thế nào và bắt nguồn từ đâu? Và làm thế nào để tạo ra sự khác biệt? Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về sự khác biệt, hãy bắt đầu bằng việc đọc cuốn sách “Khác Biệt Hay Là Chết” của Jack Trout và Steve Rivkin là hai nhân vật “bậc thầy” trong lĩnh vực marketing.

“Khác Biệt Hay Là Chết” - Cội nguồn của khái niệm “khác biệt hóa”

“Khác Biệt Hay Là Chết” là cuốn sách tổng hợp những bài học về khác biệt hóa cũng như chỉ ra những quan điểm sai lầm về khác biệt mà nhiều doanh nghiệp thường gặp phải. Đồng thời, hai tác giả cũng chỉ ra phương pháp để sản phẩm của bạn trở nên khác biệt. Trong 4 chương đầu tiên, bạn sẽ nhìn thấy bức tranh tổng thể về thị trường, thấy rõ được khách hàng đang đứng trước rất nhiều sự lựa chọn và bạn cần phải tạo ra sự khác biệt hóa để khách hàng lựa chọn thay vì đối thủ cạnh tranh. Bởi vì, chỉ có sự khác biệt hóa mới tạo nên sự chú ý của khách hàng đối với bạn.

Theo đó, Jack Trout và Steve Rivkin đã tập trung vào việc phân tích 4 bước để tạo nên sự khác biệt. Bước thứ nhất chính là việc tạo nên thông điệp phù hợp và có ý nghĩa đối với sản phẩm, khách hàng và cả tình hình của thị trường hiện tại. Ngoài ra, hai tác giả cũng lưu ý đến việc tạo ra một thông điệp đúng thời điểm, đúng đối tượng. Còn bước thứ hai là xác định yếu tố khác biệt mà chính mình đang sở hữu để tạo nên sự ưu thế với đối thủ cạnh tranh.

Trong bước thứ ba, hai tác giả cho rằng chúng ta cần tìm ra được những lập luận chứng minh được sự khác biệt của mình. Từ đó, đưa ra những biện pháp giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm. Bước cuối cùng, chúng ta cần tìm các tiếp cận với khách hàng bằng thông điệp đã được tạo ra bằng cách tận dụng nhiều kênh truyền thông để lan tỏa thông điệp của mình.

Quan trọng hơn sự ra đời của “Khác Biệt Hay Là Chết” được xem là cột mốc đánh dấu cho sự xuất hiện của thuật ngữ “khác biệt hóa”. Từ sau khi cuốn sách này xuất hiện khái niệm này không còn chỉ dành riêng cho các nhà tiếp thị mà còn được sử dụng cho tất cả những ai đang trong ngành kinh doanh. Thậm chí trong đời sống hàng ngày mọi người cũng có thể áp dụng khái niệm “khác biệt hóa” để tạo ra sự khác biệt và thành công hơn trong mọi lĩnh vực.

Sự lan tỏa nhanh chóng của khái niệm này đã giúp rất nhiều chủ doanh nghiệp, các nhà quản lý ngoài việc tập trung vào việc kinh doanh, hoạt động tiếp thị mà còn chú trọng đến việc tạo nên sự khác biệt. Điều này đã góp phần không nhỏ vào việc tạo sự nổi trội, ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng và chiếm ưu thế trên thị trường cạnh tranh.

Ngoài việc nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tạo ra sự khác biệt, hai tác giả Jack Trout và Steve Rivkin còn đưa ra 18 ví dụ thực tế, sinh động và giới thiệu nghiên cứu về các dòng sản phẩm. “Khác Biệt Hay Là Chết” chắc chắn sẽ là kim chỉ nam cho các nhà marketing tìm thấy nhiều kiến thức thú vị và tạo nên sự khác biệt hóa thực sự cho doanh nghiệp.

Cuốn sách chứa đựng giá trị và góc nhìn mới

Được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2000 nhưng đến nay “Khác Biệt Hay Là Chết” vẫn chứa đựng nhiều bài học quý giá cho cả thị trường hiện nay. Bởi vì cuốn sách này không chỉ chứa đựng những tầm nhìn về thị trường trong tương lai mà còn chỉ ra cách thức hiệu quả để các doanh nghiệp đứng vững trong thị trường khốc liệt đó.

Đặc biệt, qua nhiều lần tái bản và hoàn thiện về nội dung, cuốn sách này còn cung cấp thêm cho người đọc nhiều giá trị và góc nhìn mới. Trong đó, ngoài việc chỉ ra tình hình chung của thị trường và phân tích những ưu thế nổi bật của việc tạo nên sự độc đáo cho sản phẩm hai tác giả còn nhấn mạnh đến những quan điểm sai lầm về khác biệt hóa mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải. Theo Jack Trout và Steve Rivkin, không chỉ cần có chất lượng cao, thấu hiểu và chăm sóc khách hàng, giá cả tốt… thì những yếu tố đó chưa thể thực sự tạo nên sự khác biệt của mỗi doanh nghiệp.

Chẳng hạn, nếu xem yếu tố chất lượng sản phẩm là giá trị cốt lõi để tạo nên sự khác biệt thì chưa phải là quan điểm đúng. Bởi vì chất lượng luôn là điều mà các doanh nghiệp cần phải đảm bảo cho khách hàng của mình như một điều dĩ nhiên. Vì vậy, bạn sẽ không thể nào lấy chất lượng để cạnh tranh với đối thủ. Ngoài ra, nếu bạn muốn đa dạng hóa sản phẩm thì cũng rất dễ bị đối thủ cạnh tranh bắt kịp trừ khi công nghệ sản xuất của bạn độc quyền…

Có thể nói rằng, “Khác Biệt Hay Là Chết” được xem là bức tranh tổng thể để bạn có thể định hướng rõ ràng các bước xây dựng sự khác biệt cho doanh nghiệp của mình trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay. Cuốn sách này sẽ đặc biệt phù hợp cho những ai đang muốn để tạo nên những đột phá trong hoạt động kinh doanh hoặc những bạn trẻ mới bắt đầu khởi nghiệp cũng rất nên đọc cuốn sách này.