Giỏ hàng

Giỏ hàngThêm vào giỏ hàng thành công!

​Review sách: Khởi Nghiệp Tinh Gọn

​Review sách: Khởi Nghiệp Tinh Gọn

Dù bạn là một người đang ấp ủ một dự án kinh doanh hay một ông chủ đang ấp ủ muốn tìm ra một ý tưởng mới để tái khởi nghiệp thì hai tiếng “Khởi nghiệp” vẫn có sức hút vô cùng mạnh mẽ. Tuy nhiên, kinh doanh chưa bao giờ là dễ, khởi nghiệp lại càng gian nan. Vậy thì ngay lúc này bạn hãy đọc ngay cuốn “Khởi Nghiệp Tinh Gọn” – một cuốn sách nổi tiếng về khởi nghiệp với ý tưởng sử dụng các quy tắc sản xuất tinh gọn biết đâu lại giúp bạn tìm được cho mình hướng khởi nghiệp đúng đắn và hiệu quả.

Nguyên tắc sản xuất tinh gọn và hiệu quả trong khởi nghiệp

Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường không ngừng phát triển và cạnh tranh khốc liệt, kinh doanh đã trở thành lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Ai cũng hy vọng mình sẽ khởi nghiệp thành công, có lợi nhuận lớn nhưng không phải cứ muốn là được nếu không lường trước được những sai lầm thường gặp trong khởi nghiệp.
 

Trong “Khởi Nghiệp Tinh Gọn”, Eric Ries đã nhấn mạnh đến việc ứng dụng nguyên tắc sản xuất tinh gọn khi đưa ra các quyết định quan trọng trong những tình huống bất ngờ. Bởi vì các công ty khởi nghiệp thường làm việc trong môi trường nhiều thay đổi, biến động nên tác giả đã đề xuất các kỹ thuật nhằm công thức hóa các giả thuyết một cách có hệ thống. Đồng thời, Eric cũng đã đề xuất xây dựng một công cụ thử nghiệm các giả thuyết (MVP) để thu thập phản hồi từ người dùng để khẳng định hoặc bác bỏ các giả thuyết rồi quyết định xử lý các thử thách.

Nói một cách dễ hiểu, các ý tưởng của cuốn sách chính là tất cả những việc làm không giúp xác định các giả thuyết đã đặt ra là đúng hay sai mà “Khởi Nghiệp Tinh Gọn” chính là việc ta phải đi gặp gỡ, tiếp xúc với khách hàng nếu muốn có được những phản hồi giá trị từ họ thay vì ngồi ở nhà tự xây dựng sản phẩm rồi sau đó vỡ mộng khi đem ra mắt thị trường.

Theo tác giả, nếu chúng ta lặp đi lặp lại quá trình này một cách hiệu quả các công ty khởi nghiệp chắc chắn sẽ tìm ra được các phương pháp sáng tạo để ngày một hoàn thiện sản phẩm hơn. Một trong những ý tưởng đánh giá sự sáng tạo của Eric là cho khách hàng dùng thử sản phẩm khả dụng sản phẩm tối thiểu (MVP), nhóm sẽ quyết định tiếp tục sản xuất, đổi mới, điều chỉnh hay thay đổi sản phẩm. Quyết định này cần được đưa ra sau khi đã dựa trên nguồn dữ liệu định lượng chính xác và các hiểu biết rõ ràng về tâm lý, nhu cầu của khách hàng.

Nếu bạn đang muốn khởi nghiệp hoặc đơn giản là muốn tìm hiểu thêm hoặc tìm cách đổi mới để phát triển kinh doanh thì những lập luận thuyết phục, dẫn chứng cụ thể sẽ mang đến cho bạn những bài học vô cùng hữu ích. Theo đánh giá của nhiều người, dù chỉ là một cuốn sách khá ngắn nhưng “Khởi Nghiệp Tinh Gọn” lại chứa đựng giá trị tuyệt vời mà bất kỳ doanh nhân nào cũng cần biết.

Khởi Nghiệp Tinh Gọn - Cuốn sách dành cho tất cả những người trong giới kinh doanh

Trên thực tế, khởi nghiệp không hề giống với việc thành lập và điều hành một công ty theo truyền thống mà sẽ cần đến một mô hình quản trị riêng. Chính vì vậy, giá trị cốt lõi của cuốn sách “Khởi Nghiệp Tinh Gọn” chính là việc vận dụng mô hình tinh gọn - một mô hình khá mới mẻ để khởi nghiệp thành công. Cuốn sách này sẽ chỉ thực sự hiệu quả cho những ai đang kinh doanh và có ý định khởi nghiệp. Mô hình này được miêu tả tỉ mỉ cùng rất nhiều tình huống thực tế được tác giả khéo léo chọn lọc, đưa ra và phân tích theo những góc nhìn rất mới. Nhờ đó, bạn đọc sẽ nắm được phương thức để tự lèo lái cuộc khởi nghiệp của mình tiến đến thành công.

Ngoài ra, sách cũng chứa đựng nhiều kiến thức và lý luận quan trọng đối với tất cả các doanh nhân từ vấn đề xây dựng, quản trị sản phẩm, nghiên cứu và phân tích khách hàng đến các vấn đề chuyên sâu hơn như: chiến lược tăng trưởng, sản xuất, quản lý nhân sự, xây dựng văn hóa doanh nghiệp… Theo nhiều người, cuốn sách này chính là kho tổng hợp nhiều tư liệu quý giá cho những ai đã, đang và sẽ khởi nghiệp hoặc kể cả những người đang làm việc trong các doanh nghiệp cũng nên đọc. Đặc biệt, mỗi người nên đọc đi đọc lại nhiều lần để chiêm nghiệm và hiểu rõ được những kiến thức bên trong cũng như góc nhìn của tác giả về khởi nghiệp.

Cuối cùng, đúng như tên gọi - “Khởi Nghiệp Tinh Gọn” là cuốn sách “tinh gọn” đúng nghĩa đen vì chỉ có hơn 300 trang. Cuốn sách này cũng rất “tinh gọn” về nghĩa bóng nhờ lối viết đơn giản, dễ hiểu, chỉ tập trung vào những vấn đề trọng tâm và không hề gây cảm giác nhàm chán như nhiều cuốn sách về khởi nghiệp hiện nay. Đây không chỉ là cuốn sách dạy kiến thức mà còn dạy phương pháp, bí quyết để giúp người đọc thay đổi cách suy nghĩ, hành động của các doanh nhân, các nhà quản lý doanh nghiệp muốn sáng tạo, đổi mới và cách tân liên tục.