Giỏ hàng

Giỏ hàngThêm vào giỏ hàng thành công!

​Review sách: Đẹp Là Một Nỗi Đau

​Review sách: Đẹp Là Một Nỗi Đau

Đẹp Là Một Nỗi Đau - “Làn gió” mới cho độc giả Việt

Nếu như các tác phẩm văn học u Mỹ đã trở nên quá quen thuộc đối với độc giả Việt thì những tác phẩm văn học của các nước trong khu vực lại có vẻ còn khá xa lạ. Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ cùng với sự giao thoa văn hóa ngày càng sôi nổi nhưng các tác phẩm văn học khu vực Đông Nam Á dường như vẫn còn khá mờ nhạt.

Chính vì vậy, sự xuất hiện của “Đẹp Là Một Nỗi Đau” của tác giả người Indonesia - Eka Kurniawan (do Dương Kim Thoa và Nguyễn Thái Hà dịch) được ví như một “làn gió” mới đem văn học khối ASEAN đến gần hơn với độc giả Việt Nam.

Eka Kurniawan (sinh năm 1976) là nhà văn người Indonesia đầu tiên nhận được đề cử giải Man Booker International. Cuốn tiểu thuyết “Đẹp Là Một Nỗi Đau” được tác giả hoàn thành khi chưa đến 30 tuổi và lối viết của Eka Kurniawan trong tiểu thuyết này thể hiện sự ảnh hưởng trực tiếp từ tiểu thuyết “Trăm năm cô đơn” của Gabriel García Márquez.

Bằng sự nhạy bén và tinh tế, Kurniawan đã dùng kỹ thuật của chủ nghĩa hiện thực huyền ảo để tái hiện lại một giai đoạn lịch sử đầy biến động của Indonesia. Thông qua câu chuyện lịch sử của một gia đình gắn liền với thành phố Hailmundas, tác giả đã phần nào lột tả một phần về số phận người phụ nữ trong xã hội Indonesia lúc bấy giờ.

Những câu chuyện về số phận người phụ nữ và thông điệp nhân văn sâu sắc

Cũng giống như tên của tác phẩm, những người phụ nữ trong gia đình này (trừ đứa con tên… Đẹp) đều có vẻ đẹp ma mị bao gã đàn ông say đắm. Nhưng ứng với câu "hồng nhan bạc phận", sắc đẹp của họ cũng là lời nguyền rủa dẫn đến mọi đau khổ. Những người phụ nữ bị ngoại bang cưỡng đoạt, bị vùi dập, xâu xé bởi các thế lực chính trị hay trong những cuộc chiến huynh đệ tương tàn.

Truyện bắt đầu bằng sự hồi sinh bằng xương bằng thịt của một người phụ nữ đã chết sau 21 năm. Mọi thứ tưởng như hoang đường, quỷ dị nhưng trong thế giới của “Đẹp Là Một Nỗi Đau” bỗng nhiên trở nên quá đỗi hợp lẽ, bình thường. Từng là cô gái điếm đẹp huyền thoại của thành phố Halimunda, Dewi Ayu trở về căn nhà nơi cô đã sống, và bàng hoàng nhận ra đứa con gái thứ tư thoát thai từ tử cung của bà có một gương mặt dị hợm, gớm ghiếc.

Qua những cuộc hôn phối, sinh nở và tang chế trở thành biểu trưng cho thời kỳ đau thương rồi phục sinh của đất nước vạn đảo. Tác giả đã phơi bày tấn kịch của Indonesia bằng cách buộc mọi dòng chảy lịch sử như ngưng lại, thành phố duyên hải trong tưởng tượng Halimunda với cuộc hôn phối giữa nàng công chúa xinh đẹp cùng một con chó đực và nòi giống của Dewi Ayu – được nảy sinh ra từ tội lỗi.

Thông qua việc khắc họa số phận của các nhân vật trong truyện, Kurniawan đã lột tả được nhiều sự thật, khiến độc giả vừa có cảm giác gần gũi lại vừa huyền ảo, lúc bay bổng lại có lúc thấy rõ sự trần trụi của sự thật.

Những vị lãnh tụ, thủ lĩnh, những kẻ nổi loạn, cánh tả và cánh hữu, những cuộc cách mạng và đối đầu giữa chính phủ và phe nổi dậy, những cuộc diệt chủng tàn bạo… đều được tác giả ghi lại một cách chân thực.

Nhưng sau cùng, ổ điểm của tú bà Kalong hay thân xác của Dewi Ayu hay những người phụ nữ khác vẫn được coi là nơi khởi nguồn của những mâu thuẫn chính trị. Dẫu thế giới bên ngoài có được quyết định bởi đàn ông nhưng những người đàn ông lại bị điều khiển bởi sự đam mê bất tất đối với sắc đẹp của đàn bà.

Các nhân vật trong “Đẹp Là Một Nỗi Đau” của Eka Kurniawan chết đi – sống lại – rồi lại chết đi, một số tồn tại như bóng ma, một số là bóng ma nhưng hiện hữu, một số bay lên nhưng không siêu thoát, họ chờn vờn trong một thế giới điên loạn và sa đọa nối tiếp sa đọa. Thế giới thối nát và bất lương không được giải thoát đã khiến cho cái đẹp bị nguyền rủa và trở thành một nghịch lý bế tắc, một “nỗi đau” thống khổ.

Nhưng sau tất cả, “Đẹp Là Một Nỗi Đau” vẫn là một thiên tử thi khắc họa một nền văn hóa tin vào sự kết nối với các vị thần và cõi âm, tin vào sức mạnh của lòng hướng thiện để có thể chiến thắng được mọi thế lực tàn ác. Dù Đẹp luôn song hành cùng Buồn đó, nhưng chúng luôn soi tỏ, hòa quyện vào nhau như một điều bất biến, không thể tách rời.

Lịch sử của đất nước Indonesia đã trải qua bao thăng trầm, từ thời thuộc địa Hà Lan đến thế chiến tranh thế giới thứ hai với sự xuất hiện của phát xít Nhật bạo tàn rồi tới những cuộc xung đột, đấu đá…

Nhưng những người phụ nữ vẫn ở đó, dẫu làm gì, dẫu được xã hội gọi là gì họ vẫn tỏa ra một nét đẹp kỳ lạ cả bên ngoài lẫn bên trong. Hãy đọc “Đẹp Là Một Nỗi Đau” để thấy được những quan niệm, góc nhìn mới về người phụ nữ Đông Nam Á lúc bấy giờ, để hiểu và trân trọng những người phụ nữ hơn.

6